Uống rượu có giúp diệt virus SARS-CoV-2?

Nhiều đấng mày râu cho rằng rượu chứa cồn, mà cồn có tính sát khuẩn thì sẽ sát khuẩn được họng và ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19.

Theo bác sĩ, uống cồn vào trong họng không có hiệu quả.

PGS.TS Phạm Thị Bích Đào, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết đúng là trong rượu có cồn nhưng nồng độ cồn để sát khuẩn phải từ 70 độ trở lên, và chỉ sát khuẩn bề mặt, trên da. Chúng ta không thể ngậm rượu nồng độ cồn cao trong miệng để diệt virus, chưa kể khi đó virus đã ngấm vào trong tế bào. Đồng thời nồng độ cồn trong rượu nếu cao còn gây tổn thương niêm mạc, dẫn tới hậu quả ngược lại là tạo đường vào tế bào dễ dàng hơn cho các loại vi khuẩn và virus tấn công trong đó có virus SARS-CoV-2.

“Dùng cồn chủ yếu để diệt virus ở bàn tay, đồ dùng, vật dụng để khử khuẩn… chứ uống cồn vào trong họng không có hiệu quả”, TS Đào nhấn mạnh.

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo rằng chưa có bất kỳ một nghiên cứu khoa học nào chứng minh rượu có thể ngăn ngừa được lây nhiễm bệnh Covid-19, thậm chí còn gây gia tăng lây nhiễm do sử dụng chung cốc rượu, tăng bạo lực gia đình khi cách ly y tế, tăng mức độ nặng của các bệnh lý nền như bệnh gan, thận…

Vì thế, chuyên gia khuyến cáo thay vì uống rượu, bạn có thể súc miệng bằng nước muối nhạt, ấm và các dung dịch sát khuẩn họng mỗi ngày để phòng chống lây nhiễm Covid-19.

uong ruou co giup diet virus sars cov 2 549 6352213

Ảnh minh họa: H.D.

Cụ thể:

– Nước muối pha: Lấy một lít nước đun sôi để nguội, pha với 9g muối để được dung dịch có nồng độ 0,9% muối. Trời lạnh, nên dùng nước muối ấm để súc họng.

– Nước muối sinh lý 0,9% có bán sẵn tại các nhà thuốc để súc họng.

Nhóm kháng sinh súc họng : Loại kháng sinh được sử dụng nhiều nhất để pha chế các thuốc súc họng là tyrothricine như veybirol-tyrothricine.

Nhóm sát khuẩn : Các thuốc sát khuẩn như: betadine gargle, givalex, Chlorhexidine, BBM – muối borat…

Nhóm trung hòa pH : Nước muối 0,9%, natri bicarbonat…

– Các thuốc súc họng thường được cho thêm một số chất làm dịu, làm mềm niêm mạc họng, giảm đau, giảm viêm, chống dị ứng tại chỗ như benzocaine, menthol, muối salicylate, hexetidine…

Dùng dự phòng: Súc miệng và họng trong ít nhất 30 giây, có thể dùng 4 lần/ngày.

Dùng điều trị: Súc miệng và họng trong 2 phút. Dùng 4 lần/ngày, sau ăn.

Kỹ thuật súc họng

– Nuốt một ngụm nước vừa đủ trong miệng.

– Giữ ở trong miệng khoảng một phút.

– Ngửa cổ khò khò để dung dịch láng hết vùng hầu họng.

– Dùng nước ấm để súc họng.

Súc họng khi nào?

– Khi cảm thấy đau, rát, cộm, vướng, khó chịu ở vùng họng… hãy súc miệng bằng nước muối hoặc các dung dịch sát khuẩn họng nhiều lần trong ngày. Cách một giờ súc họng một lần.

– Khi vừa đi ngoài đường về, hoặc sau tiếp xúc với những nguồn có nguy cơ lây nhiễm cao…

Nếu không mua được nước muối sinh lý, thuốc ho bổ phế, F0 có thể làm ngay điều này để tiết kiệm chi phí, giảm triệu chứng, khỏi bệnh nhanh

Theo khảo sát của PV aFamily.vn tại chợ thuốc Hapulico (quận Thanh Xuân, Hà Nội) vào ngày 4/3, do nhu cầu tăng mạnh nên nhiều cửa hàng tại đây đều “cháy” nước muối sinh lý, thuốc ho bổ phế.

neu khong mua duoc nuoc muoi sinh ly thuoc ho bo phe f0 co the lam ngay dieu nay de tiet kiem chi phi giam trieu chung khoi benh 033 6340955

Những ngày gần đây, số ca nhiễm COVID-19 tại Hà Nội và nhiều địa phương liên tục gia tăng. Đó là lý do vì sao nhiều người dân dồn dập đến các hiệu thuốc mua nước muối sinh lý về súc miệng, súc họng; đồng thời mua thuốc ho về tích trữ trong nhà.

Theo khảo sát của PV tại chợ thuốc Hapulico (quận Thanh Xuân, Hà Nội) vào ngày 4/3, do nhu cầu tăng mạnh nên nhiều cửa hàng tại đây đều “cháy” nước muối sinh lý, thuốc ho bổ phế, giờ đây có rất ít cửa hàng còn để bán. Điều ấy khiến không ít người hoang mang, lo ngại, không biết mình có thể làm gì để thay thế 2 loại thuốc trên.

neu khong mua duoc nuoc muoi sinh ly thuoc ho bo phe f0 co the lam ngay dieu nay de tiet kiem chi phi giam trieu chung khoi benh 4aa 6340955

Nước muối sinh lý, thuốc ho khan hiếm, F0 có thể dùng gì để thay thế?

Theo bác sĩ đa khoa Nguyễn Xuân Quang (Học viện Quân y): Nước muối sinh lý và thuốc ho bổ phế đều là những mặt hàng rất phổ biến vì thế tình trạng cháy hàng rất khó xảy ra. Do đó điều người dân cần làm là bình tĩnh, không cần quá nóng vội đổ xô đi tích trữ thuốc.

“Có nhiều biệt dược có thể thay thế cho nhau mà vẫn đem lại cùng một tác dụng. Trên mạng hay truyền tay nhau 1 đơn thuốc, thế là loại thuốc đó cháy hàng và tăng giá, mà thực tế có không ít loại thuốc khác cùng tác dụng như vậy nhưng lại ế mà rẻ”, bác sĩ Quang nói.

1. Giải pháp cho F0 khi khan hiếm nước muối sinh lý

Nếu với mục đích vệ sinh hầu họng, bác sĩ Quang cho biết người dân có thể dùng thuốc xịt họng Betadin thay vì nước muối sinh lý. Một chai có giá thành không quá lớn, dùng cả tháng mới hết. Hoặc có thể dùng các loại nước súc miệng khác, đều có tác dụng diệt khuẩn như nhau. Còn với trẻ nhỏ, phụ huynh có thể cho con dùng nước muối sinh lý Fysoline.

Nhiều người cho rằng có thể tự pha nước muối sinh lý ở nhà, dùng giảm ho. Tuy nhiên bác sĩ Nguyễn Xuân Quang cảnh báo không nên thực hiện. Để pha được nước muối sinh lý 0,9%, nhiều người lấy 1 thìa muối tinh gạt ngang (xấp xỉ 9 gram) cho vào 1 lít nước lọc. Tuy nhiên hàm lượng muối nguyên chất, tạp chất khác nhau, chưa kể định lượng muối có thể sai… nên rất khó pha được đúng nồng độ 0,9%. Nếu nước muối quá mặn (ưu trương) thậm chí có thể gây nên tình trạng viêm loét niêm mạc hầu họng và ảnh hưởng không tốt đến người bị tăng huyết áp, bệnh thận.

2. Giải pháp cho F0 khi không mua được thuốc ho

Nếu trên thị trường xuất hiện tình trạng khan hiếm thuốc ho bổ phế, bác sĩ Quang cho rằng:

neu khong mua duoc nuoc muoi sinh ly thuoc ho bo phe f0 co the lam ngay dieu nay de tiet kiem chi phi giam trieu chung khoi benh ec7 6340955

– Với các trường hợp ho không có triệu chứng nghiêm trọng:

F0 có thể sử dụng rất nhiều loại siro ho tự làm tại nhà, rất an toàn và vẫn hiệu quả. Hoặc cũng có thể mua các sản phẩm thuốc ngậm, cũng như uống nước mật ong ấm.

Bác sĩ Quang hướng dẫn làm một loại siro giảm ho nguyên liệu từ húng chanh. Theo Đông y, húng chanh có vị cay, tính ấm, có tác dụng phát tán phong hàn, tiêu đờm, sát khuẩn vì vậy có tác dụng chữa viêm họng, giảm ho rất tốt.

Nguyên liệu gồm có 100g đường phèn, 10 ngọn húng chanh, 5 quả quất. Mang quất đi rửa sạch, tách hạt, cho toàn bộ nguyên liệu vào máy xay, xay nhuyễn (không nên xay kỹ quá vì khi lọc sẽ để lại cặn). Cho vào bát, chưng cách thủy 30 phút, lọc lấy nước cốt, cho vào lọ và dùng dần.

neu khong mua duoc nuoc muoi sinh ly thuoc ho bo phe f0 co the lam ngay dieu nay de tiet kiem chi phi giam trieu chung khoi benh 5fa 6340955

Siro giảm ho nguyên liệu từ húng chanh.

– Trong trường hợp ho dữ dội và nhiều đờm:

Đây có thể là dấu hiệu phổi đang bị tổn thương tiến triển, cần được chẩn đoán và điều trị ngay để tránh hậu quả đáng tiếc. Lúc này F0 không nên tự ý dùng thuốc trị ho, nên thông báo cho y tế địa phương để được hướng dẫn khám và điều trị.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *