Loại trái cây giúp giảm 36% nguy cơ mất thị lực

Tiến sĩ Nigel Best, chuyên gia chăm sóc mắt của Phòng khám mắt và thị lực Specsavers (Anh), khuyến nghị 2 loại thực phẩm giàu zeaxanthin và lutein, có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mất thị lực do thoái hóa điểm vàng.

Tiến sĩ Best cho biết, các loại thực phẩm như ớt và kiwi có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với mắt.

Kiwi không chỉ giàu chất chống ô xy hóa, chất xơ mà còn chứa đầy vitamin C và E.

Loại trái cây giúp giảm 36% nguy cơ mất thị lực - Hình 1

Loại trái cây giúp giảm 36% nguy cơ mất thị lực. Ảnh SHUTTERSTOCK

Cả ớt và kiwi đều chứa hàm lượng zeaxanthin và lutein cao, giúp giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng do t.uổi tác – một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực.

Tiến sĩ Best nhấn mạnh rằng 3 phần kiwi hằng ngày có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do t.uổi tác xuống 36%, theo nhật báo Express (Anh).

Tiến sĩ Best cho biết, một sự thật thú vị là ớt cung cấp lượng vitamin C nhiều nhất trên mỗi calo.

Ăn ớt sống tốt cho sức khỏe hơn vì nấu chín sẽ làm giảm lượng vitamin C.

Tại sao zeaxanthin và lutein lại quan trọng với mắt?

Cả zeaxanthin và lutein đều có đặc tính chống ô xy hóa mạnh, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và tăng cường sức khỏe của mắt và da.

Loại trái cây giúp giảm 36% nguy cơ mất thị lực - Hình 2

Một sự thật thú vị là ớt cung cấp lượng vitamin C nhiều nhất trên mỗi calo. Ảnh SHUTTERSTOCK

Tại sao vitamin C lại quan trọng?

Vitamin C quan trọng là vì nó giúp hình thành collagen – một loại protein đóng góp vào cấu trúc của mắt, tiến sĩ Best giải thích.

Thoái hóa điểm vàng do t.uổi tác là gì?

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cho biết thoái hóa điểm vàng do t.uổi tác “không gây mù hoàn toàn”.

Tuy nhiên, nó có thể khiến các hoạt động hằng ngày như đọc chữ và nhận dạng khuôn mặt trở nên khó khăn.

Một số yếu tố có liên quan đến sự khởi đầu của thoái hóa điểm vàng bao gồm hút thuốc, huyết áp cao, thừa cân, t.iền sử gia đình bị thoái hóa điểm vàng.

Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến 1 hoặc cả 2 mắt, ảnh hưởng đến tầm nhìn trung tâm.

Một trong những triệu chứng đầu tiên thường là tầm nhìn bị mờ hoặc méo mó.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm:

Nhìn thấy các đường thẳng như gợn sóng hoặc quanh co

Nhìn vật thể thấy nhỏ hơn bình thường

Màu sắc có vẻ kém tươi sáng hơn.

Chẩn đoán sớm là điều quan trọng để giúp ngăn ngừa bệnh trở nên nặng hơn, theo nhật báo Express (Anh).

Thường xuyên phải ngồi lâu, hãy bổ sung ngay những chất này

Những người làm việc văn phòng thường phải ngồi 8 tiếng một ngày.

Việc ngồi quá nhiều mà không vận động dẫn tới một loạt các tác động tiêu cực cho sức khỏe như tăng cân, đau lưng, đau vai gáy và tăng nguy cơ bị tiểu đường.

Thường xuyên phải ngồi lâu, hãy bổ sung ngay những chất này - Hình 1

Ngồi quá lâu mỗi ngày không tốt cho sức khỏe. Ảnh SHUTTERSTOCK

Theo trang Eat This, Not That, nếu thường xuyên phải ngồi lâu, bạn hãy bổ sung những thứ sau vào thực đơn để cải thiện sức khỏe.

Nghệ và hạt tiêu đen

Ngồi không đúng tư thế khiến bạn bị đau cổ và đau lưng. Nghệ có thể hữu ích nhờ khả năng giảm viêm. Thành phần hoạt tính curcumin trong nghệ còn mang lại nhiều tác động tích cực. Uống chiết xuất curcumin với liều lượng 1.500 mg mỗi ngày sẽ giúp giảm đau hiệu quả. Bạn có thể dùng thực phẩm bổ sung chiết xuất từ nghệ và hạt tiêu đen. Tiêu đen giúp cơ thể hấp thụ chất curcumin tốt hơn, giúp giảm những cơn đau nghiêm trọng.

Dầu nhuyễn thể

Ít vận động có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc chứng trầm cảm và lo lắng. Trong khi đó a xít béo omega-3 lại có đặc tính chống trầm cảm và đã được chứng minh là giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm. Vì vậy bạn nên uống dầu nhuyễn thể để bổ sung a xít béo quan trọng này. Dầu nhuyễn thể cung cấp Omega-3 EPA và DHA ở dạng phospholipid tự nhiên, giúp dễ tiêu hóa và loại bỏ chứng ợ hơi tanh mà nhiều người gặp phải khi uống dầu cá.

Lutein và Zeaxanthin

Nếu bạn ngồi nhiều và phải nhìn màn hình máy tính nhiều, mắt sẽ bị ảnh hưởng. Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình máy tính hoặc TV có thể gây hại cho mắt và có thể dẫn đến thoái hóa điểm vàng nếu bạn không cẩn thận. Các dưỡng chất như lutein và zeaxanthin đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ mắt khỏi các tia có hại, chúng hoạt động giống như “kính râm” cho võng mạc của bạn vậy. Hãy chăm ăn rau cải xoăn, súp lơ, cam, bắp, ớt chuông đỏ… để bổ sung những chất này.

Vitamin C

Theo trang Eat This, Not That , lối sống ít vận động có thể khiến hệ thống miễn dịch hoạt động kém đi. Bên cạnh việc tranh thủ tập thể dục trước hoặc sau giờ làm, bạn hãy tăng cường bổ sung vitamin C để duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Vitamin D

Ngồi văn phòng quá lâu, ít ra ngoài trời vận động khiến cơ thể thiếu hụt vitamin D, một dưỡng chất hỗ trợ miễn dịch và giúp cân bằng tâm trạng. Gần 50% người Mỹ bị thiếu vitamin D do lối sống này. Bổ sung vitamin D từ viên uống bổ sung hoặc các thực phẩm như lòng đỏ trứng, gan bò, phô mai, cá ngừ, cá thu… là vô cùng cần thiết.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *